วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์เทือกเขาหิมาลัย

 มหัศจรรย์เทือกเขาหิมาลัย หรือ ภูเขาหิมาลัย  ที่ยิ่งใหญ่และน่าหลงใหล เทือกเขาที่เยาว์วัยและสูงที่สุดในโลก นามหิมาลัยมีความหมายว่า “ที่อยู่ของหิมะ” ในทางภาษาสันสกฤต บ้านของแม่น้ำที่ยิ่งใหญ่หลายสายของโลก – แม่น้ำ Ganges, Indus, Brahmaputra, Yangtze, Mekong และอีกหลายสาย ไม่มีเทือกเขาใดในโลกที่จะก่อให้เกิดประเพณีในพื้นที่รอบๆได้มากเท่าภูเขาเทือกนี้อีกแล้วมาเรียนรู้เรื่องราวความเชื่อทางศาสนาที่มีอย่างสูง ความยิ่งใหญ่และตำนานของหิมาลัยกัน
เทือก เขาหิมาลัย หมายรวมถึงเทือกเขาโคราโครัม ภูเขาฮินดูคุช และเทือกเขาอื่นๆที่เล็กกว่า เมื่อรวมกันแล้วเทือกเขาหิมาลัยเป็นระบบที่สูงที่สุดในโลก และเป็นบ้านของยอดเขาที่สูงที่สุด ซึ่งรวมถึงยอดเขาเอฟเวอร์เรส และ K2
หากจะนึกถึงขนาดที่ใหญ่โตของเทือกเขาแห่งนี้ ลองนึกถึงภูเขาเขา Aconcagua ในเทือกเขาแอนดิส ซึ่งสูง 22,841 ฟุต ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดนอกทวีปเอเชีย ในขณะที่เทือกเขาหิมาลัยจะรวมถึงภูเขาน้อยใหญ่มากกว่า 100 ลูก และสูงกว่า 23,622 ฟุตประเทศเนปาล เป็นประเทศที่ขึ้นชื่ออีกหนึ่งประเทศที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวชมเทือกเขาหิมาลัย และผู้ที่หวังจะ พิชิต ยอดเขา “เอเวอเรสท์” Mt. Everest ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ที่มีความงดงามยิ่ง ของเนปาล 
เทือกเขาหิมาลัย มีชื่อ เรียกเป็นภาษา(อังกฤษ: Himalaya Range) เป็นเทือกเขาในทวีปเอเชีย ที่แยกอนุทวีปอินเดียทางเหนือ ออกจากที่ราบสูงทิเบตทางใต้ เป็นที่ที่มียอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เช่น ยอดเขาเอเวอเรสต์ และยอดเขากันเจนชุงคา (Kanchenjunga). ในทางศัพทมูลวิทยา คำว่า หิมาลัย มาจากภาษาสันสกฤต หมายถึง "ที่อยู่ของหิมะ" (หิม + อาลย) เป็นจุดกำเนิดของระบบแม่น้ำที่สำคัญของโลกหลายสาย เช่น แอ่งแม่น้ำสินธุ และแอ่งแม่น้ำคงคา-พรหมบุตร แม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำโขง[1]เทือกเขาหิมาลัยทอดยาวพาดผ่านพื้นที่ของ 5 ประเทศ — ปากีสถาน อินเดีย จีน ภูฏาน และเนปาล — พื้นที่ลุ่มน้ำของแม่น้ำหิมาลัยเป็นที่อยู่ของผู้คนราว 750 ล้านคน ซึ่งรวมถึงชาวบังคลาเทศ ส่วนในประเทศไทย โดยมีดอยอินทนนท์ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย โดยมาสิ้นสุดที่ดอยอินทนนท์
เทือกเขาหิมาลัย หมายรวมถึงเทือกเขาโคราโครัม ภูเขาฮินดูคุช และเทือกเขาอื่นๆที่เล็กกว่า เมื่อรวมกันแล้วเทือกเขาหิมาลัยเป็นระบบที่สูงที่สุดในโลก และเป็นบ้านของยอดเขาที่สูงที่สุด ซึ่งรวมถึงยอดเขาเอฟเวอร์เรส
 มหัศจรรย์เทือกเขาหิมาลัย



จุดเด่นที่ส่าสนใจ ในการชม 
      ดวงจันทร์และดวงดาวทำให้ยอดเขาเอฟเวอร์เรสเปล่งประกาย ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Qomolangma ซึ่งสามารถมองเห็นได้ใกล้ๆกับ Everest Base Camp ในเขตปกครองพิเศษของทิเบต
เทือกเขา เอฟเวอร์เรส ทอดตัวจากทิศตะวันตกไปทางทิศตะวันออก จากแม่น้ำในหุบเขาอินดัส ไปจนถึงหุบเขาบรามาบุตตรา หลอมรวมกลายเป็นแนวโค้งยาว 2,400 กิโลเมตร ซึ่งมีความกว้างจาก 400 กิโลเมตรทางทิศตะวันตก ในบริเวณแคชเมีย-ซินเจียง ไปจนถึง 150 กิโลเมตรทางทิศตะวันออกในบริเวณ ทิเบต-อรุนาจันประเทศยอดสูงสุดของเทือกเขาหิมาลัยมองเห็นได้จากบริเวณใกล้ๆ Mount Everest base camp ด้วยเหตุที่ภูมิอากาศที่คาดเดาไม่ได้ในบริเวณแถบนี้ ทำให้ความพยายามในการปีนเขาเป็นไปอย่างยากลำบาก
เทือกเขาหิมาลัยรวมเอาธารน้ำแข็งเอาไว้ถึง 15,000 แห่ง ซึ่งกักน้ำจืดเอาไว้ถึง 12,000 ลูกบาศน์กิโลเมตร ธารน้ำแข็ง Siachen Glacier ยาว 70 กิโลเมตร ณ ชายแดนอินเดีย-ปากีสถาน เป็นธารน้ำแข็งที่ยาวเป็นอันดับสองของโลกนอกเขตขั้วโลก


มหัศจรรย์เทือกเขาหิมาลัย ที่ไดให้กำเนิดเทือกเขาที่ชื่อ ดัง 
คือ ยอดเขาเอเวอเรสต์  เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเกิดจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย ในทางภูมิรัฐศาสตร์ ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวเนปาลเรียกยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า สครมาถา (ภาษาสันสกฤต: सगरमाथा หมายถึง หน้าผากแห่งท้องฟ้า) ส่วนชาวทิเบตขนานนามยอดเขาแห่งนี้ว่า โชโมลังมา (จากภาษาจีน: 珠穆朗玛 [จูมู่หลั่งหม่า] หมายถึง มารดาแห่งสวรรค์)ชื่อยอดเขาเอเวอเรสต์นั้น ตั้งโดย เซอร์แอนดรูว์ วอ นักสำรวจประเทศอินเดียชาวอังกฤษ เพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์จอร์จ อีฟเรสต์ นักสำรวจประเทศอินเดียรุ่นก่อนหน้า (คำว่า Everest นี้ คนส่วนมากอ่านออกเสียงเป็น เอเวอเรสต์ ขณะที่เซอร์จอร์จอ่านออกเสียงชื่อสกุลของตัวเองว่า อีฟเรสต์) ซึ่งก่อนหน้านั้นนักสำรวจเรียกยอดเขาแห่งนี้เพียงว่า ยอดที่สิบห้า (Peak XV)
คนทั่วไปจดจำชื่อเอเวอเรสต์ได้ในฐานะยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่สำหรับชาวเชอร์ปา (Sherpa) และนักปีนเขา (climber) บางคนแล้ว ยอดเขาเอเวอเรสต์ไม่ได้เป็นเพียงแค่จุดที่สูงที่สุดบนพื้นโลกเท่านั้น หากยังเป็นจุดหมายสูงสุดในชีวิตพวกเขาด้วย การไปให้ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่เมื่อยอดเขาเอเวอเรสต์ถูกพิชิตได้ นั่นหมายความว่าขีดจำกัดของมนุษยชาติได้เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น