วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์ทะเลสาบ เดดซี

มหัศจรรย์ทะเลสาบ เดดซี
 น้ำเค็มที่มีความเข้มข้นของเกลือสูงมาก อยู่ระหว่างเขตจอร์แดนและอิสราเอล ระดับน้ำอยู่ต่ำที่สุดในบรรดาทะเลทั้งหลาย กล่าวคือต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางลงไปอีกประมาณ 400 เมตร ตอนเหนือเป็นของจอร์แดน ตอนใต้แบ่งเป็นของจอร์แดนและอิสราเอล
 และมีการนำ เเร่ะาตุที่หลากหลายชนิด นำไปใช้ ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เเละเป็น สถานที่ ท่องเที่ยว สำหรับผู้ที่เดินทางเที่ยวชมทั้งในเเละนอกประเทศ ทะเลสาบเดดซี เป้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดผู้คนจำนวนมาก ที่เข้ามาชม ความมหัศจรรย์ของการลอยในน้ำเเล้วไม่จม เหมือนกับทะเลสถานที่อื่นๆ
ทั่วโลก


 สิ่งที่มหัศจรรย์ ในสถานที่เเห่งนี้คือ
การลอยอยู่บนผิวน้ำ ในทะเลสาบเดดซีสาเหตุที่ทำเราไม่จมในทะเลสาบเดดซี ก็เป็นเพราะน้ำในทะเลซึ่งมีเกลือละลาย อยู่ในน้ำมากถึง 25% ทำให้น้ำในทะเลเดดซี มีความหนาแน่นมากเป็นพิเศษ คนที่ลงไปเล่นน้ำในทะเลสาบแห่งนี้จะไม่มีวันจมน้ำ ไม่ว่าจะตัวเราจะอ้วน หรือหนักขนาดไหนก็ยังความหนแน่นน้อยกว่าน้ำของทะเลสาบอยู่ดี ขณะที่ทะเลสาบในที่อื่นๆ
 ทะเลสาปแห่งนี้ เป็นทะเลที่เค็มที่สุดในโลก คนชาวอาหรับจะเรียกทะเลสาบเดดซีกันว่า "อัลบาห์รัลไมยิต” ซึ่งมีหมายความว่า ทะเลแห่งความตายเช่นเดียวกับภาษาอังกฤษ ขณะที่ ภาษาฮีบรูเรียกทะเลสาบนี้ว่า "ยัมฮาเมละฮ์" ซึ่งหมายความว่า "ทะเลเกลือ" ทะเลสาบเดดซี เป็นทะเลสาบที่มีความเค็มที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เค็มกว่าทะเลอื่นๆถึง 4 เท่า มีความยาว 76 กิโลเมตร กว้างถึง 18 กิโลเมตร 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น