วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สำรวจมหัศจรรย์ แดนหลังคาโลก

สำรวจมหัศจรรย์ แดนหลังคาโลก   และงานสร้าง ที่อลังการโดยวังทั้งหลังสร้างขึ้นตามเนินเขา มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร ภูมิฐานสูงตระหง่าน จนได้รับการยกย่องว่าเป็นไข่มุกแห่งหลังคาโลก วังโปตาลาเป็นกลุ่มสถาปัตยกรรมปราสาทแบบป้อมปราการ ที่มีชื่อเสียงของทิเบต เป็นเพชรน้ำหนึ่งแห่งศิลปะสถาปัตยกรรมทิเบต และเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมโบราณที่ลือชื่อที่สุดของประเทศจีน ค.ศ.1994 ยูเนสโก สหประชาชาติ ได้จัดให้พระราชวังโปตาลาเข้าสู่บัญชี มรดกโลกประเภทมรกดวัฒนธรรม 

พระราชวังโปตาลาสร้างขึ้นในรัชกาลกษัตริย์ซองเสนกัมโบทิเบตช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 7 เมื่อ 1,300 ปีก่อน โครงสร้างของวังโปตาลาใช้หินและไม้เป็นหลักกำแพง วังด้านนอกหนา 2-5 เมตร ฐานกำแพงฝังลึกในชั้นหิน ตัวกำแพงก่อด้วยหินแกรนิตสูงหลายสิบเมตร มีการเทเหล็กเหลวลงในกำแพงเป็นระยะๆ เพื่อเสริมความ แข็งแรง เพิ่มความต้านทานต่อแผ่นดินไหว ทำให้อาคารวังมีความคงทนยิ่งขึ้น หลังคาและกันสาดหน้าต่างทำด้วยไม้ ชายคางอนช้อย มุมหลังคาประดับหางหงส์ กระเบื้องสำริดเคลือบทองอกไก่และลำยองประดับด้วย ธรรมธัช มกรมัจฉา และพญาครุฑ ยอดหลังคาที่ส่งแสง แวววาวนั้น มีทั้งทรงหลังคาจั่ว และทรงยอดแหลม พระราชวังโปตาลามีเสน่ห์ด้านศิลปะที่แรงกล้า เป็นสัญลักษณ์ของนครลาซา สะท้อนให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของประชาชนชาวทิเบต เป็นมรดกล้ำค่าของศิลปะสถาปัตยกรรมทิเบต และเป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งแดนหิมะอันหาสิ่งที่เสมอเหมือนมิได้ 
 ลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ
ซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรมยุคราชวงศ์ฮั่น ฝาผนังใต้ชายคา ยังประดับเครื่องธรรมรัตน์ทั้งแปดในพุทธศาสนา มีสีสันพุทธศาสนานิกายทิเบตอย่างเข้มข้น บนเสาและคาน เรือนเต็มด้วยภาพวาดสีสันสดใสและรูปแกะสลักที่วิจิตรสวยงาม ภายในวังมีทางเข้าออกและระเบียงเดิน เชื่อมโยงกันท้องพระโรง หอพระและห้องหับต่างๆ ลุ่มลึกซับซ้อนทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกเหมือนก้าวเข้าสู่ดินแดนลี้ลับ ซึ่งเสมือนหนึ่งชุมนุมจิตกรรมแห่งประวัติศาสตร์อันล้ำค่า ในวิหารต่างๆของวังโปตาลายังมีโบราณวัตถุ ศิลปกรรมทางพุทธศาสตร์มากมาย ธาตุสถูปดาไลลามะองค์ที่ 5ตั้งอยู่ในวิหารธาตุสถูป องค์สถูปสูง 14.85 เมตร เป็นธาตุสถูปที่สูงที่สุดในวังตัวสถูปหุ้มด้วยทองคำ และประดับด้วยอัญมณีต่างๆใช้ทองคำรวม 1 แสน 1 หมื่นตำลึง ธาตุสถูปอื่นๆ แม้ไม่ได้สูงใหญ่เท่าองค์นี้ แต่ก็ประดับตกแต่งด้วยทองคำและอัญมณี จำนวนมาก ถือได้ว่ามีคุณค่ามหาศาลเช่นกัน


สิิงที่ควรศึกษา
ภาพภายในวังโปตาลายังมีจิตรกรรมฝาผนังจำนวนมากมาย ประกอบเป็นระเบียงวิจิตรศิลป์ที่ใหญ่โตโอฬาร เป็นผลงานของจิตรกรร่วมสองร้อยคน ใช้เวลานานกว่าสิบ ปีจึงวาดภาพผนังเหล่านี้เสร็จสมบูรณ์ เนื้อหาของภาพฝาผนังมีทั้งพุทธประวัติในทิเบต ชีวประวัติดาไลลามะองค์ ที่ 5 การเข้าสู่ทิเบตของเจ้าหญิงเหวินเฉิงแห่งราชวงศ์ถัง อาคารส่ิ่งก่อสร้างโบราณ พระพุทธรูปวัชรเทพของทิเบต ฯลฯ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น