วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สิ่งมหัศจรรย์ ดังข้ามยุคแดนมังกร ที่โลกตะลึง

สิ่งมหัศจรรย์ ดังข้ามยุคแดนมังกร คือ กำแพงเมืองจีน เป็นสิ่งก่อสร้าง 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงปักกิ่งเป็นระยะประมาณ 70 กิโลเมตร เริ่มสร้างเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว ในสมัยจ้านกว๋อทีแบ่งแยกดินแดน ทำสงครามสู้รบเพื่อแย่งกันเป็นใหญ่ของแต่ละก๊ก ต่างก็สร้างกำแพงเพื่อความมั่นคงของงตนเอง แนวกำแพงจะทอดตัวลัดเลี้ยวไปตามแนวภูเขาเขตภาคเหนือของจีน ระยะทางยาวกว่า 10,000 ลี้ จึงเรียกว่า “ว่านหลี่ฉางเฉิง” (กำแพงหมื่นลี้) ในอดีตเชื่อกันว่ายาวถึง 9,000 กิโลเมตร
• มาถึงยุคของพระเจ้าจิ๋นซีฮ่องเต้ ได้ทรงปราบปรามก๊กต่างๆ ทั้ง 6 ก๊กได้สำเร็จ รวบรวมจีนเป็นหนึ่งเดียว และเพื่อป้องกันชาวซงหนู ชนเผ่าเร่ร่อนที่ทำปศุสัตว์ เข้ามาบุกรุกและปล้นสะดม จึงทรงสั่งให้ปรับปรุงกำแพง และมีการบูรณะแก้ไขเพิ่มเติมทั้งในสมัยฮั่น ถัง และหมิง ปัจจุบันที่เห็นเป็นกำแพงของราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368 – 1644)
• นับเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการนำอิฐมาสร้างกำแพงแทนการใช้ดินอัดตามแบบดั้งเดิม ราชวงศ์หมิงสร้างกำแพงช่วงใหม่ขึ้นทางตอนบนของปักกิ่ง ยาว 630 กิโลเมตร โดยหวังจะให้เป็นปราการและหอส่งต่อสัญญาณแจ้งเตือนให้ทางเมืองหลวงรู้ตัว เพื่อจะได้เตรียมต้านรับการบุกโจมตีของชนเผ่าซงหนูจากทางเหนือได้ทันท่วงที โดยทหารยามในหอคอย(สูง 12 เมตร) จะส่งสัญญาณไฟและสัญญาณควันต่อกันมาเป็นทอดๆ ทุกๆ 60 เมตร แต่ในที่สุด กองทัพของแมนจูก็สามารถตีฝ่าแนวกำแพงเมืองจีนบุกเข้ายึดปักกิ่งได้ และตั้งราชวงศ์ชิงขึ้นปกครองจีนแทนราชวงศ์หมิงได้สำเร็จ



 ในส่วนของการท่องเที่ยว  กำเเพงเมืองจีน เป็นสถานที่ที่น่า สนใจของผู้เข้าชม เป็นจำนวนมาก
และ สร้างความมั้นคงในการท่องเที่ยวให้กับ ประเทศจีน มีเงินเข้า ประเทศปีและหลายแสนล้านบาท

ในส่วน ของการ อนุรักษ์ สภาพของกำแพงเมืองจีนในขณะนี้ รายงานผลการสำรวจของนักอนุรักษ์เมื่อปี 2004 กล่าวว่า ขณะนี้ กำแพงเมืองจีนที่ยาว 6,350 กิโลเมตร เหลือให้เห็นเพียง 1/3 เท่านั้น และกำลังสั้นลงเรื่อยๆ ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดการดูแลและอนุรักษ์ โดยเฉพาะจากชาวไร่ชาวนาซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กำแพงเมืองจีน
 สิ่งมหัศจรรย์ที่ ขึ้นชื่่่อ เเห่งนี้มีความงดงามเเละควรศึกษา ประวัติศาสตร์ เป็นอย่างยิ่ง เป็นสิ่งเดียวที่มองลงมาจากดวงจันทร์  เเล้วเห้นในลักษณะ ทอดยาวของกำเเพง อันมหัศจจย์ สิ่งที่ มนุษย์สร้าขึ้นมาการก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ช่วยป้องกันการรุกรานได้หรือไม่ การเข้าครองอำนาจของมองโกล และแมนจู ทั้งสองครั้งเกิดขึ้นจากความอ่อนแอ ของราชวงศ์ที่ปกครองประเทศจีนในขณะนั้นๆ พวกเขาใช้โอกาสในขณะที่เกิดกบฏภายใน เข้ายึดครองประเทศจีน โดยมีการต่อต้านที่น้อยมาก  ถือเป้นการสร้าง ที่วิเศษ ของคนใน ยุคโบราณ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น