วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์ ใต้ พิภพ

มหัศจรรย์ ใต้ พิภพ แห่งนิวซีเเลนด์
 ไว-โอ-ทาปุ (Wai-O-Tapu) เรียกกันใน เรียกกันในภาษาเมารี ว่า Sacred Waters หรือ น้ำศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของ Wai-O-Tapu Thermal Wonderland ไว-โอ-ทาปุ เป็น แหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพ ที่มีชื่อเสียงมากเป็นอันดับต้นๆ ของนิวซีแลนด์

ที่น่าค้นหา และมีความสวยงามทางลักษณะภูมิประเทศ เป็นสถานที่ที่พลาดไม่ได้ หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศนิวซีแลนด์ไว-โอ-ทาปุ” เป็นบริเวณที่มีพลังงานความร้อนใต้พิภพ เป็น แหล่งท่องเที่ยว ที่มีความโดดเด่นทางลักษณะภูมิประเทศ ที่เป็นสีส้ม มีน้ำพุร้อนที่หลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น บ่อน้ำร้อน, บ่อโคลนเดือด, น้ำพุโคลน, บ่อน้ำร้อนเทอร์เรซ (บ่อน้ำพุร้อนที่เป็นระเบียง) เป็นต้น ที่ ไว-โอ-ทาปุ แหล่งนี้ มีจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และงดงามมากเป็นพิเศษ คือ

ลดี้น็อกซ์ ไกเซอร์ (Lady Knox Geyser) น้ำพุร้อน ที่พวยพุ่งขึ้นมาจากหินที่มีรูปทรงเป็นกรวยสีขาว ในการพวยพุ่งขึ้นแต่ละครั้งของน้ำพุร้อนเลดี้น็อกซ์ ไกเซอร์ นี้ มีความสูงถึง 20 เมตร และยังรักษาระดับความสูงได้นานประมาณ 1 ชั่วโมงได้เลยทีเดียว

แชมแปญ พูล (Champagne Pool) บ่อน้ำพุร้อน ขนาดใหญ่ ที่มีลักษณะคล้ายกับสระว่ายน้ำ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาชื่นชม และเก็บภาพความสวยงามไว้มากที่สุด สิ่งทีทำให้เกิดความมหัศจรรย์ขึ้น ในบ่อน้ำพุแห่งนี้ คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO 2) ซึ่งทำปฏิกิริยาให้เกิดฟองขึ้นมา คล้ายกับฟองแชมเปญ ขนาดของบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ สามารถวัดระยะจากปากบ่อได้ความกว้างราว 65 เมตร ระดับความลึกราว 62 เมตร

สถานที่ในบริเวณ ไว-โอ-ทาปุ ที่น่าสนใจ และน่าค้นหายังมีอยู่อีกมาก ที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดที่จะไปสัมผัส เช่น จานสีของศิลปิน ( Artist’s Palette), พริมโรส เทอเรส ( Primrose Terrace) และ แอ่งโคลนเดือด หรือ พุโคลน (Mud Pools)
สถานที่ ท่องเที่ยว ที่สำคัญของ ไว-โอ-ทาปุด้แก่ น้ำพุร้อน บ่อน้ำร้อน น้ำพุโคลน แต่ที่โดดเด่นที่สุด คือ Lady Knox Geyser อยู่ในเขต ภูเขาไฟเทาโป เป็น น้ำพุร้อนที่พวยพุ่งออกจากหินทรงกรวยสีขาว โดยน้ำสามารถพุ่งขึ้นสูงถึง 20 เมตร และรักษาระดับความสูงไว้ได้นานกว่า 1 ชั่วโมง

 จุดท่องเที่ยวอื่นๆ ของ ไวโอทาปุ ได้แก่ จานสีของศิลปิน (Artist’s Palette) พริมโรส เทอเรส ( Primrose Terrace) และ แอ่งโคลนเดือด หรือ พุโคลน (Mud Pools)




อีกหนึ่งแห่งที่น่าสนใจของ ไว-โอ-ทาปุ คือ แชมเปญ พูล (Champagne Pool) บ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายสระว่ายน้ำ ซึ่งภายในสระนั้นเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และให้ฟองอากาศที่คล้ายกับฟองแชมเปญ บ่อกว้างประมาณ 65 เมตร ลึกประมาณ 62 เมตร แชมเปญ พูล ถือเป็นหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุดใน ไว-โอ-ทาปุ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น