วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

มหัศจรรย์ ล้านปีของไทย





ในเขต อุทยานแห่งชาติของประเทศไทย ที่  ภูเเลนคา เป้นกมุ่มหินขาดใหญ่สามกลุ่ม  ในจังหวัด ชัยภูมิ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ หรือสถานที่คนรู้จักที่เรียกขานกันชื่อว่า มอหินขาว ครับมอหินขาว มีกลุ่มหินอยู่หลายแห่งด้วยกัน เมื่อเรามาถึงมอหินขาว ก็จะถึง กลุ่มหินชุดแรก คือ “เสาหิน 5 ต้น” เป็นหินที่มีความสูง ประมาณ 12 เมตร จำนวนหนึ่งใน 5 มีต้นหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ขนาด 22 คนโอบ เสาหิน 5 ต้นนี้นับเป็น เสาหินที่เด่นที่สุด และเป็น ไฮไลต์ของการมาเที่ยวมอหินขาวมอหินขาว” ชื่อนี้แปลว่าอะไรกันนะ คำว่า “มอ” เป็นภาษาพื้นบ้านหรือภาษาอีสานที่แปลว่า “เนินเขาที่ไม่สูงมากนัก” ส่วน “หินขาว” ก็มีที่มาโดยชาวบ้านเล่าว่าทุกคืนวันพระ มองขึ้นมาบนเนินเขานี้ จะเห็นแสงสีขาวจ้าส่องขึ้นจากกลุ่มเสาหินสูงใหญ่เหล่านี้ชาวบ้านก็เล่าต่อกันไปปากต่อปาก ก็เริ่มมีผู้สนใจมากขึ้น ด้วยคิดว่าเป็นสิ่งแปลกที่จะมีแท่งหินอยู่บนเนินเขาที่เป็นดินทราย มีลักษณะเหมือนสโตนเฮนจ์ที่ประเทศอังกฤษ ก็พากันขึ้นมาดูจนมากขึ้นเรื่อยๆ และแล้วมอหินขาวก็ได้รับเลือกเป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen in Thailand โดยเมื่อปีที่พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย เป็นพีเซนเตอร์ของ ททท. ก็ได้มาถ่ายทำเพื่อโปรโมทมอหินขาวให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายได้รู้จักด้วย โฆษณาทางทีวีคงเคยได้เห็นกันบ่อยๆ. ...////
ในการเดินทางไปเยี่ยมชม   โดยรถยนต์ส่วนตัว
จากตัวจังหวัดชัยภูมิ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2051 ถนนสายชัยภูมิ – ตาดโตน เป็นทางลาดยางระยะทาง ประมาณ18 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายก่อนถึงด่านของอุทยานแห่งชาติตาดโตน ตามถนนตาดโตน – ท่าหินโงม เป็นทาง ลาดยางประมาณ 12 กิโลเมตร แยกซ้ายตามถนนแจ้งเจริญ-โสกเชือก เป็นทางลูกรัง ระยะทาง 6.5 กิโลเมตรถึง บ้านวังคำแคนจากนั้นเลี้ยวขวาช่วงบ้านวังคำแคน ่ ไปต่ออีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนราดยาง
2. โดยรถโดยสารประจำทาง
ที่มอหินขาวไม่มีรถสาธารณะผ่าน นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาที่นี่ต้องเหมารถจากตัวเมืองชัยภูมิหรือหากไปเที่ยวสามารถเหมารถจากตัว จังหวัดชัยภูมิ หรือใช้บริการรถนำเที่ยว คุณดาว โทร 080 198 5248 , 087 958 5395

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น