วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

มรดกธรรมชาติอันบริสุทธิ์มรดกไทยแลนด์



 มรดกธรรมชาติอันบริสุทธิ์มรดกไทยแลนด์
มรดกธรรมชาติอันบริสุทธิ์มรดกไทยแลนด์  และเป้นความวิเศษ อีกอย่างที่คนไทยได้รับจากการรักษา เเละอนุรักษ์ธรรมชาติ  เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมชาวต่างชาติจากทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา จึงเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาตะลุยท่องเที่ยวฝ่าแดดร้อนเปรี้ยงในบ้านเรา จริงอยู่ที่หลายคนย่อมคิดว่าพวกเขามาท่องเที่ยวบ้านเรา เพราะค่าครองชีพถูก ชายหาดและทะเลสวย สภาพป่าบ้านเราดูลี้ลับน่าสนใจ สัตว์ป่าโดยเฉพาะนกนั้นบ้านเรามีรายงานการพบนกกว่า 920 ชนิด หรือมีมากกว่า1ใน10ของนกที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกใบนี้ วิถีชีวิตของคนไทยโดยเฉพาะความเป็นกันเอง ด้วยการยิ้มให้กับคนแปลกหน้าจนได้รับสมญานามว่า "สยามเมืองยิ้ม" รวมทั้งการบริการที่เป็นเลิศ ไม่น้อยหน้าชาติใด
แต่อาจจะไม่รู้ว่าราว90% พวกเขาต้องมีโปรแกรมท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ แม้ว่าคนไทยบางคนอาจคิดว่ามีแต่ซากก้อนอิฐก้อนหินพังๆ หรือโบราณสถานเก่าๆ ไม่สวยงามหรือน่าดูเลย แต่พวกเขากลับชื่นชอบที่จะเรียนรู้ในความเป็นมาของคนไทยในอดีต
  เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่แต่เดิมก็ไม่เคยชื่นชอบเลยกับการท่องเที่ยวตามโบราณสถาน รู้สึกว่ามันไม่มีชีวิตชีวา ดูช่างเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยว จวบจนได้มาทำงานด้านท่องเที่ยว ได้ค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อบรรยายให้แก่ลูกทัวร์ได้รับฟัง ก็เริ่มสนใจมากขึ้น และที่ทำให้รู้ซึ้งถึงการท่องเที่ยวในสถานที่แห่งนี้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม ก็ครั้งที่ได้รับฟังการบรรยายอย่างมีอรรถรสจากเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่ง ทำให้รู้สึกว่าการท่องเที่ยวโบราณสถาน นอกจากเป็นการเรียนรู้ศึกษาประวัติศาสตร์ไปในตัวแล้ว ยังมีเสน่ห์และมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะการได้สัมผัสกับวิถีชีวิตผู้คนชาวบ้านที่ยังดำเนินชีวิตในแบบดั้งเดิม ซึ่งแม้วันนี้วันเวลาจะได้ทำให้วิถีเก่าแก่เหล่านั้นลดน้อยถอยลงจนแทบจะไม่มีให้เห็น ทว่ากับสิ่งที่พอจะยังมีหลงเหลืออยู่นี้ ก็สามารถทำให้การท่องเที่ยวเดินทางมีสีสัน เกิดความรู้สึกรักและภาคภูมิใจรากเหง้าของเราคนไทยขึ้นมาในทันที
น้ำขึ้น น้ำลง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ อันมหัศจรรย์ น้ำขึ้น น้ำลง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่น้ำทะเลจะมีขึ้นมีลง จนบางสถาที่ ปรากฏการณ์ น้ำขึ้น น้ำลง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ของประเทศนั้นๆไปเลยทีเดียว และบ้านเราก็มี ปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง จนกลายเป็นที่เที่ยวชื่อดังเหมือนกัน นั่นก็คือ ทะเลแหวก กระบี่ นั่นเอง





การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (Conservation) หมายถึง การรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ต่อมหาชนมากที่สุด และใช้ได้เป็นระยะเวลานานมากที่สุด ทั้งนี้จะต้องให้มีความสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์น้อยที่สุด แต่ในขณะเดียวกันสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรนั้นให้คุ้มค่ามากที่สุด หรือเรียกว่าการใช้อย่างยั่งยืน สาเหตุที่ต้องมีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพราะผลสืบเนื่องจากการเพิ่มประชากรและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยีเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดการร่อยหรอของทรัพยากรธรรมชาติ อันนำมาซึ่งปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของประชาชนทั้งในเขตเมืองบและชนบท นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และมั่งคั่งของประชาชน ในชาติการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินั้น จะต้องมีนโยบายในการควบคุมการใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาด คำนึงถึงผลได้ผลเสียอย่างถี่ถ้วน โดยการพิจารณาตามหลักวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกจังหวะและความต้องการของสังคม ทั้งนี้เพราะทรัพยากรธรรมชาติเป็นมรดกอันมหาศาล ที่ธรรมชาติให้ไว้ เพื่อมนุษย์ได้ใช้ในการดำรงชีวิต จึงจำเป็นต้องศึกษาค้นคว้าถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อมิให้ทรัพยากรธรรมชาตินั้นหมดไปอย่างรวดเร็ว เพราะในการอนุรักษ์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ทั้งในเมืองและชนบท ดังนั้น ในการวางแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด จะต้องไม่แยกมนุษย์ออก จากสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม หรือสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น